Tin tức

Thương hiệu giò chả ƯỚC LỄ không thể thất truyền

Thương hiệu giò chả ƯỚC  LỄ không thể thất truyền

Lần đầu tiên đọc bài giò chả ước lễ trước nguy cơ thất truyền tôi thật sự ngạc nhiên, tác giả đứng ở góc độ nào mà phát biểu như vậy mặc dù trên thực tế làng có tới 542 hộ, 800 nhân khẩu nhưng có duy nhất hộ gia đình anh Lê Tiến Mạnh làm nghề tại làng, nhưng cũng theo thống kê có 50% số hộ đang làm nghề ở những nơi khác.
Theo tôi việc dựa trên số liệu thống kê chỉ có một hộ làm nghề tại làng và 50% số hộ làm nghề ở nơi khác mà kết luận rằng thương hiệu giò chả Ước lế đang đứng trước nguy cơ thất truyền e rằng không phù hợp lắm. bởi vì..

Lý do quan trọng nhất là khác với tất cả các sản phẩm truyền thống khác giò chả và các sản phẩm chế biến từ thịt trở thành món ăn chế biến sẵn và ăn trong ngày, nếu có bảo quản lạnh thì thời gian cũng chỉ khoảng một tháng tùytừng loại sản phẩm, mặt khác, giò chả không còn là món ăn xa xỉ chỉ dành cho người có tiền, ngày nay với sự phồn thịnh của đất nước ai cũng có thể mua, có thể
ăn…vì vậy người làm nghề phải di cư đến các đô thị lớn để gần thị trường tiêu thụ để giảm đi chi phí vận chuyển mà lại đảm bảo chất lượng các sản phẩm của mình.

Vì vậy nếu như tác giả chỉ thấy rằng hiện tại cả làng Ước Lễ chỉ có một hộ gia đình làm nghề giò và phát biểu là thương hiệu giò chả Ước Lễ đang có nguy cơ thất truyền thì xin tác giả thống kê lại có bao nhiêu hộ gia đình, bao nhiêu nhân khẩu xuất phát từ làng Ước Lễ hiện đang làm nghề sản xuất và kinh doanh giò chả trên mọi miền đất nước, và tại sao đi khăp Hà Nội từ các siêu thị lớn cho tới các chợ nhỏ đều có những sản phẩm của làng nghề Ước Lễ.

Thất truyền nghề sao được khi mà tôi thấy trong mâm cỗ dâng lên thành Hoàng Làng trong ngày hội làng là giò, là chả, là bánh chưng, là bánh dày… của các cơ sở lớn sản xuất giò chả như hương sơn, thanh hải, hương trà , thủy hùng …

Thất truyền nghề sao được khi tôi chứng kiến trong câu nguyện cầu của người dân làng Ước lễ trong ngày lễ hội đầu xuân tại đình tại chùa làng “…gia đình bình an mạnh khỏe, các sản phẩm họ làm gia ngày càng ngon đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng…..”

Thất truyền nghề sao được khi tôi nghe thấy trong câu chuyện của những người đàn ông trung tuổi là chia sẻ kinh nhiệm là giò, là cách bảo quản và các mối đổ buôn của các bà các chị…và cả mong ước được làm nghề của các em nhỏ mỗi khi tết đến xuân về họ hội họp lại với nhau.

Thất truyền nghề sao được khi tôi biết nhà bà cụ Tích có 7 người con thì cảbảy người theo nghề giò chả và các cháu chắt của cụ vẫn đang làm nghề này. Nhàcụ Giang có 6 người con thì có 5 người làm nghề giò chả và người con gái lớn của cụ có 4 người con thì cả 4 đang làm nghề này…nghề làm giò chả đang đượclưu truyền qua các thế hệ của người làng mạnh mẽ và căng tràn như dòng máu
của họ .

cổng làng Ước Lễ

Tôi không phủ nhận rằng có sự mạo danh trong việc có không ít người gán cho mình là dân Ước Lễ và những gì mình sản xuất ra đều gắn thương hiệu giò chả Ước Lễ họ có thể chỉ là người học nghề từ những gia đình người làng Ước và cũng có thể là “dâu” là “rể” của người làng điều đó cũng cho thấy giò chả Ước Lễ đã là thương hiệu mạnh và ăn sâu vào tiềm thức người tiêu dùng đến mức nào
mong rằng tất cả mọi người làm nghề này dù được truyền nghề theo phương thức gia truyền hay qua con đường khác thì cũng vì sức khỏe của người tiêu dùng mà giữ lấy cái tâm của người làm nghề.
Là một người con xuất thân từ làng Ước lễ, được ăn học từ những đồng tiền mà mẹ cha mình tần tảo làm giò kiếm được, tôi hơi bức xúc khi đọc bài viết trên dù không có ý trách tác giả chỉ mong có ngày cùng tác giả sống trong “không
khí của làng nghê ” trong mỗi độ tết đến xuân về, đó mới chính là không khí của những người làm nghề giò tựu họp, học hỏi, chia sẻ từ tình cảm và kinh nghiệm làm giò với nhau và tôi tin rằng tác giả sẽ có kết luận khác.

Tác giả-Thạc sĩ tâm lý Vũ Anh
Công ty cổ phần giò chả Ước lễ Ngọc Yến

This entry was posted in Tin làng nghề, Tin noi bat trang chu, Tin tức and tagged , , . Bookmark the permalink.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Tagged , ,